Monday, November 7, 2016

การถ่ายรูปดวงจันทร์

การถ่ายรูปดวงจันทร์
  1. ถ้าคุณไม่มีสายลั่นชัตเตอร์ให้ใช้ ระบบตั้งเวลาในกล้อง เพื่อป้องกันภาพสั่นตอนที่เรากดชัตเตอร์ และขณะกระจกด้านในกล้องยกตัว ถ้าคุณถ่ายระยะ 300 mm ขึ้นไป ควรเปิด โหมด exposure delay ที่มีการนับเวลาถอยหลัง ถ้าใช้ Nikon DSLR ให้ไปที่เมนู Custom Setting  หา Exposure Delay แล้วเปิดมัน  หากใช้ Nikon ตัวใหม่ๆ ให้ตั้ง Exposure Delay ซัก 3 วิ แต่ถ้าใช้สายลั่นชัตเตอร์ การตั้งเวลาพวกนี้ไม่จำเป็นแล้ว แต่เปิด Exposure Delay ไว้ช่วยป้องกันการสั่นของกระจก
  2. เมื่อใช้ขาตั้งแล้วให้ปิดระบบกันสั่นของเลนส์
  3. ตั้งตัวกล้องและเลนส์บนขาตั้งที่แข็งแรง และดวงจันทร์เคลื่นที่รวดเร็ว คุณอาจต้องปรับตำแหน่งหลายรอบ
  4. ตั้งค่าเป็น Mode Manual เพื่อควบคุมได้ทั้งหมด
  5. ตั้งค่า ISO ต่ำๆ 100-200 และปิดระบบ Auto ISO คุณอาจเพิ่ม ISO ในกรณีที่ความเร็วชัตเตอร์ช้าไป ภาพด้านบนถ่ายที่ ISO 200
  6. ตั้งค่ารูรับแสงประมาณ f/8 – f/11 ถ้าคุณใช้ teleconverter ก็ลดลงมาหน่อย เช่น หากคุณมีเลนส์ f/2.8 พอใส่ teleconverter 2x ก็จะกลายเป็น f/5.6 ตั้งค่ารูรับแสงประมาณ f/8-f/11 จะได้รูปที่คมชัด ภาพด้านบนถ่ายที่ f/11
  7. ตั้งความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/125 – 1/500 วินาที อย่าใช้ชัตเตอร์ช้าๆ เพราะดวงจันทร์เคลื่อนที่เร็ว ถ้าคุณใช้วัดแสงแบบจุด ก็สามารถวัดดูที่ดวงจันทร์ได้ว่าตั้งค่าพอดีไหม
  8. หากตั้งกล้องเรียบร้อยแล้วดวงจันทร์ใหญ่พอแล้ว ก็อาจใช้ Live view เพื่อดูภาพแล้วโฟกัสดวงจันทร์ กล้องควรจะโฟกัสได้ แต่ถ้าโฟกัสไม่ได้ให้หมุน Manual ไปที่ระยะอนันต์
  9. ถ่ายลองก่อนว่าสว่างพอดีไหม ไม่สว่างไป ไม่มืดไป และปรับ ISO ความเร็วชัตเตอร์เพื่อให้ได้ภาพที่พอดี
  10. ถ่าย Raw และอย่าให้สว่างไปจนไม่มีรายละเอียด (หลุด ไฮไลท์) หากมืดไปสามารถมาแก้ในโปรแกรมภายหลังได้
เมื่อถ่ายมาแล้วขั้นตอนการแต่งภาพให้เพิ่ม Clarity ไป 70  ใน Lightroom ปรับ Black ลง เพิ่ม Contrast เพิ่ม Sharpness เล็กน้อย แล้วแต่ชอบ แล้วแต่ความเหมาะสมกันเลยครับ
อันนี้ถ่ายแบบผิดๆก่อนจะมาอ่านบนความนี้^^

No comments: